MẬU DỊCH LÀ GÌ VÀ NHỮNG THÔNG TIN CẦN LƯU Ý

Đăng lúc 1/23/2024 10:18:39 AM

1. Tìm hiểu thông tin về mậu dịch

1.1 Mậu dịch 

Quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác dưới sự quản lý trực tiếp của nhà nước được gọi là mậu dịch. Những hàng hóa này được xuất nhập khẩu nhằm phục vụ cho mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải có hợp đồng hợp đồng rõ ràng và đóng thuế đầy đủ theo quy định của nhà nước.

Những loại hàng hóa này sẽ chịu ảnh hưởng từ các quy định, chính sách thương mại quốc tế. Bởi những hàng hóa này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của mọi quốc gia, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, trao đổi mua bán hàng hóa, từ đó phát triển nền kinh tế nước nhà. Nhưng nếu như không kiểm soát được sẽ tác động nặng nề đến nền kinh tế, gây áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước. 
 

1.2 Phi mậu dịch

Quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác không nhằm phục vụ mục đích thương mại được gọi là phi mậu dịch. Những hàng hóa này sẽ không được sử dụng để kinh doanh, trao đổi mua bán, mà sẽ được dùng để làm quà tặng, viện trợ, hàng mẫu…. Những món hàng này không cần thanh toán và cũng không cần làm hợp đồng mua bán (hoặc thay bằng thỏa thuận).
 

2. Những lưu ý khi làm thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch

Trước khi làm thủ tục xuất nhập khẩu, cần phải xác định đúng loại hàng hóa và mã hàng hóa để điền vào tờ khai.

Mã loại hình xuất nhập khẩu:

  • Mã loại hình xuất khẩu: H21 Xuất khẩu hàng khác
  • Mã loại hình nhập khẩu: H11 Hàng nhập khẩu khác.

Lưu ý điền đúng loại mã, nếu sai sẽ buộc phải hủy tờ khai hoặc sẽ rất khó khăn nếu như tờ khai đã thông qua.

Hóa đơn có tiêu đề là “Non Commercial Invoice” và không có thông tin thanh toán, còn lại sẽ giống với hóa đơn thương mại thông thường. 
Tất cả các loại hàng xuất nhập khẩu đều phải đóng đầy đủ thuế xuất nhập khẩu, thuế GTGT. Tuy nhiên, theo Quyết định 31/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng chính phủ về định mức miễn thuế, sẽ được miễn thuế đối với một số mặt hàng theo quy định. Bạn hãy xem kỹ qua trước khi tiến hành đóng thuế.

Liên hệ