NHẬP KHẨU ĐƯỜNG TIỂU NGẠCH LÀ GÌ?

Đăng lúc 1/23/2024 9:58:33 AM

1. Nhập khẩu đường tiểu ngạch là gì?

Nhập khẩu đường tiểu ngạch là hình thức mua bán trao đổi hàng hóa giữa hai nước láng giềng, ngăn cách nhau bằng đường biên giới. Những nước mua hàng hóa là nước nhập khẩu tiểu ngạch, họ trao đổi mua bán với những nước có cùng biên giới. 

Chẳng hạn Việt Nam - Trung Quốc, Việt nam có các tỉnh giáp biên giới với Trung Quốc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào cai…Những hoạt động mua bán, nhập khẩu hàng hóa, nhập khẩu tiểu ngạch sẽ thường xuyên diễn ra tại các tỉnh nằm gần cửa khẩu giữa 2 quốc gia. Các mặt hàng được nhập khẩu bằng hình thức này thường là quần áo, giày dép, thực phẩm, nông sản…
 

Khi vận chuyển tiểu ngạch sẽ gây nhiều hạn chế cho hàng hóa, vậy nên những mặt hàng này thường không có giá trị cao. Nếu muốn vận chuyển hàng hóa có giá trị cao, nên lựa chọn hình thức vận chuyển chính ngạch để bảo đảm cho hàng hóa nhập khẩu.

Tiểu ngạch có lợi và cũng có những bất lợi cho thương lái. Chẳng hạn như thủ tục đơn giản, không rườm rà như chính ngặt, vì vậy số tiền đóng thuế dường như không lớn. Nhưng ngược lại, hàng hóa tiểu ngạch sẽ gom chung lên một xe nên việc đảm bảo chất lượng sẽ không được ổn định như chính ngạch.

2. Nhập khẩu đường tiểu ngạch bằng hình thức nào?

Nhập khẩu tiểu ngạch hạn chế kim ngạch nhập khẩu, vậy nên số lượng hàng hóa sẽ không nhiều và chỉ có thể vận chuyển bằng xe tải có kích thước phù hợp. Hàng hóa nhập khẩu được đặt chung vào một xe và kê khai chung hàng hóa.
 

Với hình thức này, các thương lái sẽ không mất quá nhiều chi phí cho quá trình nhập khẩu. Thủ tục nhanh chóng, đơn giản bởi vì thời gian chuẩn bị giấy tờ để nộp cho cơ quan Hải quan không nhiều, chỉ cần nộp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu tiểu ngạch biên giới do ủy ban nhân dân tỉnh cấp, giấy tờ khai hàng… 

Mặc dù thủ tục nhanh chóng và không kiểm soát chặt chẽ như chính ngạch, nhưng vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hãy yên tâm về chi phí, mỗi hình thức nhập khẩu sẽ có mức chi phí khác nhau. Đường tiểu ngạch không cần đi qua các cửa khẩu lớn, giấy tờ không rườm rà như chính ngạch, vậy nên chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp nhỏ vừa tiếp kiệm chi phí, vừa không mất quá nhiều thời gian cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa sang quốc gia khác.

Liên hệ