Phí CIC trong xuất nhập khẩu là gì?

Đăng lúc 1/23/2024 10:38:40 AM

Phụ phí CIC (viết tắt của Container Imbalance Charge hoặc Equipment Surcharge) được hiểu là chi phí mất cân bằng container. Đây là một loại phí phát sinh trong lĩnh vực vận tải biển, được áp dụng bởi các hãng tàu. Mục đích chính của phụ phí này nhằm bù đắp chi phí phát sinh khi vận chuyển từ các khu vực thừa container (cont rỗng) đến những vùng có nhu cầu sử dụng container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.

Chi phí CIC xuất phát từ tình trạng mất cân bằng về số lượng container rỗng, phát sinh từ sự mất cân bằng cán cân xuất nhập khẩu giữa các quốc gia. Hãng tàu thu phí CIC nhằm giải quyết vấn đề này và đồng thời bù đắp các chi phí liên quan đến quá trình vận chuyển.

Ví dụ, Việt Nam thường nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc lại không nhiều. Tình trạng mất cân bằng giữa lưu lượng xuất và nhập dẫn đến tình trạng vỏ container rỗng tích tụ tại Việt Nam, trong khi ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các cảng, container chờ để được đóng hàng về Việt Nam lại khan hiếm.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng tàu cần vận chuyển vỏ container rỗng từ Việt Nam về Trung Quốc, và doanh nghiệp sử dụng vỏ container rỗng đó sẽ phải trả thêm phí. Điều này là để khuyến khích việc đưa vỏ container trống trở lại khu vực cần thiết và đồng thời giúp hãng tàu bù đắp chi phí liên quan đến quá trình này.

Hiện nay, nhiều quốc gia như Việt Nam, Mỹ, và EU đang đối mặt với tình trạng nhập siêu và gặp phải vấn đề tương tự là lượng container rỗng tích tụ sau quá trình nhập khẩu. Trong khi đó, ở các quốc gia xuất siêu như Trung Quốc, nhu cầu sử dụng container rỗng để đóng hàng xuất khẩu đến các quốc gia khác là rất lớn. 

Việc điều chuyển container không sử dụng từ các quốc gia nhập siêu trở lại các quốc gia xuất siêu sẽ kèm theo chi phí cho các hãng tàu, chính vì vậy nên họ cần áp dụng phí bổ sung để bù đắp những chi phí này.

Lưu ý: Phí CIC sẽ được áp dụng tùy thuộc vào tình trạng cân bằng container tại từng thời điểm. Cũng có những trường hợp hãng tàu không thu phí CIC khi lượng container đã đạt được sự cân bằng.

Hiện tại, mức phí CIC thường dao động trong khoảng 85$/container 20 feet và 170$/container 40 feet, tuy nhiên, mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện của thị trường và từng thời điểm cụ thể.

Liên hệ